Giáo án MG 5 tuổi về lĩnh vực LQVT ” Dạy trẻ nhận biết hôm qua,hôm nay, ngày mai”

Tháng Tư 28, 2021 10:52 sáng

GIÁO ÁN

 

Lĩnh vực: Phát triển nhận thức

Hoạt động: Làm quen với toán

Đề tài: Nhận biết hôm qua, hôm nay, ngày mai.

 

I  Mục tiêu:

– Trẻ nhận biết và phân biệt được ngày hôm qua, ngày hôm nay, ngày mai. Trẻ biết được ngày hôm qua do trẻ nhớ lại, hôm nay là công việc đang diễn ra và sẽ diễn ra, các hoạt động của ngày mai chỉ là dự định. Trẻ sử dụng đúng từ “Hôm qua, hôm nay, ngày mai”.

– Rèn kỹ năng ghi nhớ, quan sát, sắp xếp theo đúng trình tự ngày hôm qua, hôm nay, ngày mai. Kỹ năng phối hợp theo nhóm

– Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động, biết qúy trọng và tiết kiệm thời gian.

II  Chuẩn bị.

  1. Đồ dùng của cô:

– Hình ảnh lịch các thứ trong tuần trên powerpoint.

– Tranh các hoạt động trong ngày thứ năm, thứ sáu, thứ bảy.

– Bảng để chơi trò chơi.

– Máy tính, tivi, que chỉ

  1. Đồ dùng của trẻ:

– Mỗi trẻ có 1 rổ có 3 tờ lịch thứ năm, thứ sáu và thứ bảy có màu sắc khác nhau.Que tính

– 3 bộ lịch biểu trưngcác ngày trong tuần với kích thước lớn hơn, thẻ số từ 1 đến 7 để chơi trò chơi.

III  Tiến hành:

Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ
* Ổn định tổ chức gây hứng thú– Các con ơi hôm nay cô trò chúng ta vinh dự được chào đón rất đông các cô giáo từ các trường bạn về thăm lớp chúng ta đấy. Các con hãy nổ một tràng pháo tay chào đón các cô nào.

– Để bắt đầu bước vào giờ học chúng mình cùng hát bài “Cả tuần đều ngoan” thật hay để tặng các cô nhé.

– Các con vừa hát bài hát có tên là gì?

– Bài hát nói về điều gì?

Hoạt động 1: Ôn thứ tự các ngày trong tuần.

– Các con thấy một tuần lễ thì có mấy ngày? Ngày đầu tuần bắt đầu từ thứ mấy?

Bây giờ cô có một trò chơi rất vui cô muốn thử tài của các con đấy. Trò chơi của cô có tên gọi là “Ai nhanh nhất”

+Cách chơi: Cả ba đội tham gia chơi phải tìm và sắp xếp thứ tự các ngày trong tuần từ thứ hai đến chủ nhật với số thứ tự tương ứng trên bảng từ số 1 đến số 7. Mỗi bạn chỉ được tìm và xếp một thứ trong tuần. Thời gian được tính bằng một bản nhạc.

+ Luật chơi: Nếu đội nào sắp xếp sai thứ tự thì sẽ thua cuộc.

– Cô tổ chức cho trẻ chơi theo 3 đội, cô chú ý quan sát trẻ chơi.

– Cô xuất hiện kết quả đúng trên máy tính trước.

– Cô cùng trẻ kiểm tra lại kết quả của 3 đội.

Hoạt động 2: Nhận biết hôm qua, hôm nay, ngày mai.

*Nhận biết ngày hôm qua

– Các con có biết hôm nay là thứ mấy trong tuần không?

– Hôm qua là thứ mấy?

– Cô xuất hiện hình ảnh tờ lịch của ngày thứ năm.

– Hỏi trẻ về tờ lịch cả ngày thứ năm có đặc điểm gì?

-Thứ năm là ngày bao nhiêu dương lịch ?

– Cho trẻ đọc ngày dương lịch ?

– Ngày bao nhiêu âm lịch ? cho trẻ đọc

– Cho trẻ tìm tờ lịch của ngày thứ năm

– Cho trẻ đọc “thứ năm”

– Thứ năm được gọi là ngày nào so với ngày hôm nay?

( ngày hôm qua)

– Cho trẻ nhắc lại “ Thứ năm là ngày hôm qua”

– Ngày hôm qua con đã làm những công việc gì ?

– Cô cho trẻ xem một số hình ảnh của ngày hôm qua trên màn hình.

– Vậy hôm qua là ngày thứ mấy? ( thứ 5)

Cô chốt lại:

Thứ năm là ngày hôm qua, là ngày mà các công việc chúng ta đã làm, đã xảy ra rồi và phải nhớ lại chúng ta mới nói được

* Nhận biết ngày hôm nay

– Các con ơi ngày hôm qua là thứ năm vậy thì ngày hôm nay là thứ mấy? cô hỏi cá nhân trẻ.

– Cô cho hiệu ứng xuất hiện tờ lịch ngày thứ sáu

– Ai có nhận xét gì về tờ lịch của ngày thứ sáu

-Ngày dương lịch là ngày bao nhiêu?

– Cho trẻ đọc ngày dương lịch

– Thế còn ngày âm lịch là ngày bao nhiêu?

– Cho trẻ tìm tờ lịch của ngày thứ sáu

– Cho trẻ đọc “thứ sáu”

– Thứ sáu là ngày gì ?( ngày hôm nay)

– Cho trẻ nhắc lại “ Thứ sáu là ngày hôm nay”

– Thứ sáu ngày hôm nay có điều gì đặc biệt đối với các con nào?

– Thế bây giờ chúng mình đang làm gì đây?

Vậy thứ sáu được gọi là ngày nào?( ngày hôm nay)

Ngày hôm nay là thứ mấy? (Thứ sáu)

Cô chốt lại:

– Thứ sáu được gọi là ngày hôm nay vì đây là ngày đang diễn ra với công việc chúng ta đã, đang và sẽ làm trong ngày.

* Nhận biết ngày mai

Các con ơi! Hôm nay là thứ sáu vậy thì ngày mai là thứ mấy?

– Cô cho xuất hiện tờ lịch ngày thứ bảy

– Nhìn vào tờ lịch ngày thứ bảy ai có nhận xét gì nào?…

– Cho trẻ lấy tờ lịch ngày thứ bảy đặt ra phía trước
– Ngày thứ bảy được gọi là ngày nào so với ngày hôm nay?
– Ngày mai là thứ bảy các con dự định sẽ làm gì?

Cô chốt lại: Ngày mai là ngày sắp đến, ngày tiếp theo và chúng ta dự định những công việc sẽ làm.

Như vậy:  Các con thấy hôm qua là thứ mấy? Hôm nay là thứ mấy? Và ngày mai là thứ mấy?

– Các con ạ trong một tuần lễ có 7 ngày, thứ tự các ngày lần lượt từ thứ hai đến chủ nhật, ngày đang diễn ra gọi là ngày hôm nay, ngày vừa trôi qua là ngày hôm qua, ngày sắp đến là ngày mai.

* Giáo dục:

– Các con ạ! Thời gian rất đáng quí. Vì thế chúng mình có đồng ý với cô là sẽ tiết kiệm thời gian và không để thời gian trôi đi một cách lãng phí không nào?

– Vậy để tiết kiệm thời gian thì các con phải làm gì?

+ Để tiết kiệm thời gian thì hằng ngày các con phải biết ngủ dậy đúng giờ, đi học đúng giờ, đến lớp các con phải chăm ngoan, chú ý học, ăn và ngủ đúng giờ để không lãng phí thời gian các con đã nhớ chưa nào.

Hoạt động 3: Luyện tập

* Trò chơi 1: “ Vòng quay thời gian“:

– Cô phổ biến cách chơi, luật chơi cho trẻ:

+ Cách chơi: Trên bảng cô có một vòng quay thời gian. Trên vòng quay sẽ có những mốc thời gian như thứ năm, thứ sáu, thứ bảy và hôm qua, hôm nay và ngày mai. Cô sẽ mời một bạn lên quay vòng quay này. Khi mũi tên ở vòng quay chỉ vào mốc thời gian nào thì các con sẽ tìm tờ lịch ngày hôm đó ở trong rỗ của các con giơ lên và đọc to.

– Cô tổ chức cho trẻ chơi khen động viên và chú ý sửa sai cho trẻ.

* Trò chơi2: “Chung sức”:

– Cô phổ biến cách chơi, luật chơi:

+ Cách chơi: Cô sẽ chia lớp mình thành ba đội. Nhiệm vụ của các đội là lên tìm tranh các hoạt động trong ngày hôm qua, hôm nay, và dự định của ngày mai để gắn vào bảng

+ Luật chơi: Mỗi thành viên lên tìm thì mỗi lần tìm chỉ tìm một tranh và tranh gắn sai không được tính. Sau thời gian một bản nhạc đội nào tìm và gắn được nhiều tranh đúng hơn thì đội đó giành chiến thắng.
– Cô tổ chức cho trẻ chơi.

– Cô cùng trẻ kiểm tra kết quả và cô tuyên bố đội giành chiến thắng.

Kết thúc. Hát bài hát “Mẹ ơi tại sao”

Trẻ lắng nghe

 

 

 

Trẻ hát cùng cô

 

Trẻ trả lời

 

 

 

 

 

 

Lắng nghe cô nói

 

 

 

 

 

 

Trẻ chơi

 

Trẻ quan sát

 

 

 

 

Trẻ trả lời

Thứ 5

 

Trẻ trả lời

 

– Trẻ đọc theo cô

 

 

– Trẻ nhớ và kể lại những việc đã làm ngày hôm qua

– Trẻ quan sát trên màn hình

-Trẻ trả lời

– Lắng nghe cô nói

 

 

 

-Trẻ quan sát

-Trẻ trả lời theo ý hiểu

– Trẻ trả lời

 

– Tìm lịch ngày thứ 6

– Đọc cùng cô

 

-Trẻ trả lời theo ý hiểu

 

 

 

-Lắng nghe cô nói

 

-Trẻ trả lời theo ý hiểu

 

 

Trẻ nhận xét

 

Ngày mai

 

Trẻ kể

 

 

 

 

 

 

 

Lắng nghe cô nói

 

 

Trả lời theo ý hiểu

Lắng nghe cô nói

 

 

 

 

 

Lắng nghe cô nói

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ chơi

 

 

Lắng nghe cô nói

 

 

 

 

 

 

 

Trẻ chơi

 

 

Hát và đi ra ngoài.